HOẠT ĐỘNG CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN PHỤ SẢN NHI BÌNH DƯƠNG 6 THÁNG ĐẦU 2018
11/07/2017Sau 4 năm đẩy mạnh hoạt động cải tiến chất lượng Bệnh viện, so với năm 2014, năm 2017 Bệnh viện Phụ Sản Nhi Bình Dương đã nâng điểm trung bình đạt các tiêu chí từ 2,94 lên 3,89 điểm, đạt mức chất lượng Bệnh viện hạng Khá. Đặc biệt năm 2017 Bệnh viện có nhiều cải tiến trong các nội dung thực hiện quyền và lợi ích của người bệnh, các tiêu chuẩn về lãnh đạo và nguồn nhân lực Bệnh viện, môi trường chăm sóc người bệnh, các tiêu chí đánh giá, đo lường , hợp tác và cải tiến chất lượng. Năm 2018,vẫn còn một số yêu cầu cải tiến chất lượng cần được thực hiện, nhất là phần áp dụng công nghệ thông tin cao cấp như bệnh án điện tử, Bệnh viện Phụ Sản Nhi Bình Dương tiếp tục cố gắng hoàn thành nhằm tạo dựng một cơ sở y tế chuyên khoa sản nhi chất lượng cao, xứng tầm với nhu cầu phát triển của xã hội và đáp ứng sự mong đợi của lãnh đạo ngành y tế tỉnh Bình Dương.
HOẠT ĐỘNG CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG
BỆNH VIỆN PHỤ SẢN NHI BÌNH DƯƠNG
QUÝ I NĂM 2018
(Bài viết đăng trên website của BV -Bs Trần Hồng Hải )
Sau 4 năm đẩy mạnh hoạt động cải tiến chất lượng Bệnh viện, so với năm 2014, năm 2017 Bệnh viện Phụ Sản Nhi Bình Dương đã nâng điểm trung bình đạt các tiêu chí từ 2,94 lên 3,89 điểm, đạt mức chất lượng Bệnh viện hạng Khá. Đặc biệt năm 2017 Bệnh viện có nhiều cải tiến trong các nội dung thực hiện quyền và lợi ích của người bệnh, các tiêu chuẩn về lãnh đạo và nguồn nhân lực Bệnh viện, môi trường chăm sóc người bệnh, các tiêu chí đánh giá, đo lường , hợp tác và cải tiến chất lượng. Năm 2018,vẫn còn một số yêu cầu cải tiến chất lượng cần được thực hiện, nhất là phần áp dụng công nghệ thông tin cao cấp như bệnh án điện tử, Bệnh viện Phụ Sản Nhi Bình Dương tiếp tục cố gắng hoàn thành nhằm tạo dựng một cơ sở y tế chuyên khoa sản nhi chất lượng cao, xứng tầm với nhu cầu phát triển của xã hội và đáp ứng sự mong đợi của lãnh đạo ngành y tế tỉnh Bình Dương.
Kế hoạch hoạt động khởi đầu cho thành công cả năm
Rút kinh nghiệm hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện (CTCL BV) từ các năm trước, Giám đốc-Chủ tịch Hội đồng QLCL Bệnh viện Phụ Sản Nhi Bình Dương, BS CK II Huỳnh Thị Kim Chi chủ động lên kế hoạch “Lập kế hoạch hoạt động CTCL BV năm 2018” từ cuối năm 2017. Theo đó, việc lập kế hoạch hoạt động CTCL BV năm 2018 sẽ chia làm 2 mảng lớn: mảng các hoạt động đã làm được ở năm trước, nay cần duy trì, bổ xung hoặc làm lại do hết thời hiệu… sẽ được phân công cho các nhóm của Hội đồng QLCL BV lên kế hoạch; Nhóm được phân công theo dõi phần tiêu chí nào thì sẽ soạn thảo kế hoạch thực hiện 2018 cho tiêu chí đó. Các đầu việc mới phát sinh hoặc dài hơi, cần đầu tư lớn về nhân tài vật lực, hoặc cần chi phí cao… sẽ do Chủ tịch Hội đồng QLCL BV lên kế hoạch. Cấp khoa/ phòng trực thuộc Bệnh viện dựa trên Kế hoạch CTCL chung của Bệnh viện lập ra kế hoạch của riêng mình để thực hiện nhằm giải quyết các vấn đề, các tồn tại của đơn vị mình.
Hoàn thành các hoạt động có tính bao trùm
Nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và từ rất sớm, nên trong đầu Quý I, tất cả các bước cơ bản bao trùm hoạt động CTCL BV của năm đã hoàn tất, như Lập kế hoạch hoạt động CTCL 2018, Triển khai kế hoạch hoạt động CTCL 2018 cho các cá nhân đơn vị, Hướng dẫn các khoa/ phòng lập kế hoạch CTCL cho đơn vị mình, Lãnh đạo phê chuẩn kế hoạch của các khoa/ phòng, Phát động các phong trào thi đua (Đổi mới phong cách phục vụ …, Cải tiến môi trường làm việc theo phương pháp chất lượng 5S, Thi đua phát hiện và báo cáo Sự cố y khoa tự nguyện vv… ). Việc hoàn thành toàn bộ các hoạt động có tính bao trùm có ý nghĩa định hướng quan trọng để cá nhân, đơn vị tiến hành thực hiện phần việc của mình năm 2018 theo kế hoạch.
Sự quyết tâm thể hiện ở thực hiện các hoạt động có ý nghĩa quyết định.
Các hoạt động có ý nghĩa quyết định cho thành công của công tác CTCL BV năm 2018 được Chủ tịch Hội đồng đích thân đốc thúc một cách ráo riết và triệt để như : Tiến trình nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin và thực hiện Bệnh án điện tử, Tuyển mới hoặc tái cơ cấu và đào tạo nhân lực bổ xung cho các vị trí cần thiết để CTCL BV, vv….
Một số hạn chế:
Mặc dù thời gian qua công tác CTCL BV đã đạt nhiều kết quả tốt, đáng khích lệ: bộ mặt Bệnh viện có thay đổi rõ rệt, chất lượng phục vụ người bệnh và chất lượng khám chữa bệnh được nâng cao khiến người bệnh hài lòng hơn; hiệu quả các mặt công tác cao hơn, tiết kiệm hơn vv…, nhưng một số cán bộ nhân viên vẫn còn xem nhẹ công tác CTCL BV, thậm chí cho rằng CTCL BV chỉ là hình thức và không thiết thực với đời sống anh em. Do vậy, số cán bộ nhân viên này thiếu nhiệt tình, thiếu tận tâm với việc thực hiện kế hoạch CTCL BV của Hội đồng QLCL BV, dẫn đến một vài hoạt động CTCL Quý I / 2018 chưa được hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng sản phẩm đầu ra chưa cao. Tuy nhiên với quyết tâm cao của lãnh đạo Bệnh viện, sự giám sát, trợ giúp nhiệt tình của các thành viên HĐ QLCL BV và Tổ QLCL BV chúng tôi tin rằng tất cả các đơn vị trực thuộc Bệnh viện sẽ hoàn thành tiến độ CTCL năm 2018 theo kế hoạch chung của toàn Bệnh viện.
BỆNH VIỆN PHỤ SẢN NHI BÌNH DƯƠNG
QUÝ I NĂM 2018
(Bài viết đăng trên website của BV -Bs Trần Hồng Hải )
Sau 4 năm đẩy mạnh hoạt động cải tiến chất lượng Bệnh viện, so với năm 2014, năm 2017 Bệnh viện Phụ Sản Nhi Bình Dương đã nâng điểm trung bình đạt các tiêu chí từ 2,94 lên 3,89 điểm, đạt mức chất lượng Bệnh viện hạng Khá. Đặc biệt năm 2017 Bệnh viện có nhiều cải tiến trong các nội dung thực hiện quyền và lợi ích của người bệnh, các tiêu chuẩn về lãnh đạo và nguồn nhân lực Bệnh viện, môi trường chăm sóc người bệnh, các tiêu chí đánh giá, đo lường , hợp tác và cải tiến chất lượng. Năm 2018,vẫn còn một số yêu cầu cải tiến chất lượng cần được thực hiện, nhất là phần áp dụng công nghệ thông tin cao cấp như bệnh án điện tử, Bệnh viện Phụ Sản Nhi Bình Dương tiếp tục cố gắng hoàn thành nhằm tạo dựng một cơ sở y tế chuyên khoa sản nhi chất lượng cao, xứng tầm với nhu cầu phát triển của xã hội và đáp ứng sự mong đợi của lãnh đạo ngành y tế tỉnh Bình Dương.
Kế hoạch hoạt động khởi đầu cho thành công cả năm
Rút kinh nghiệm hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện (CTCL BV) từ các năm trước, Giám đốc-Chủ tịch Hội đồng QLCL Bệnh viện Phụ Sản Nhi Bình Dương, BS CK II Huỳnh Thị Kim Chi chủ động lên kế hoạch “Lập kế hoạch hoạt động CTCL BV năm 2018” từ cuối năm 2017. Theo đó, việc lập kế hoạch hoạt động CTCL BV năm 2018 sẽ chia làm 2 mảng lớn: mảng các hoạt động đã làm được ở năm trước, nay cần duy trì, bổ xung hoặc làm lại do hết thời hiệu… sẽ được phân công cho các nhóm của Hội đồng QLCL BV lên kế hoạch; Nhóm được phân công theo dõi phần tiêu chí nào thì sẽ soạn thảo kế hoạch thực hiện 2018 cho tiêu chí đó. Các đầu việc mới phát sinh hoặc dài hơi, cần đầu tư lớn về nhân tài vật lực, hoặc cần chi phí cao… sẽ do Chủ tịch Hội đồng QLCL BV lên kế hoạch. Cấp khoa/ phòng trực thuộc Bệnh viện dựa trên Kế hoạch CTCL chung của Bệnh viện lập ra kế hoạch của riêng mình để thực hiện nhằm giải quyết các vấn đề, các tồn tại của đơn vị mình.
Hoàn thành các hoạt động có tính bao trùm
Nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và từ rất sớm, nên trong đầu Quý I, tất cả các bước cơ bản bao trùm hoạt động CTCL BV của năm đã hoàn tất, như Lập kế hoạch hoạt động CTCL 2018, Triển khai kế hoạch hoạt động CTCL 2018 cho các cá nhân đơn vị, Hướng dẫn các khoa/ phòng lập kế hoạch CTCL cho đơn vị mình, Lãnh đạo phê chuẩn kế hoạch của các khoa/ phòng, Phát động các phong trào thi đua (Đổi mới phong cách phục vụ …, Cải tiến môi trường làm việc theo phương pháp chất lượng 5S, Thi đua phát hiện và báo cáo Sự cố y khoa tự nguyện vv… ). Việc hoàn thành toàn bộ các hoạt động có tính bao trùm có ý nghĩa định hướng quan trọng để cá nhân, đơn vị tiến hành thực hiện phần việc của mình năm 2018 theo kế hoạch.
Sự quyết tâm thể hiện ở thực hiện các hoạt động có ý nghĩa quyết định.
Các hoạt động có ý nghĩa quyết định cho thành công của công tác CTCL BV năm 2018 được Chủ tịch Hội đồng đích thân đốc thúc một cách ráo riết và triệt để như : Tiến trình nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin và thực hiện Bệnh án điện tử, Tuyển mới hoặc tái cơ cấu và đào tạo nhân lực bổ xung cho các vị trí cần thiết để CTCL BV, vv….
Một số hạn chế:
Mặc dù thời gian qua công tác CTCL BV đã đạt nhiều kết quả tốt, đáng khích lệ: bộ mặt Bệnh viện có thay đổi rõ rệt, chất lượng phục vụ người bệnh và chất lượng khám chữa bệnh được nâng cao khiến người bệnh hài lòng hơn; hiệu quả các mặt công tác cao hơn, tiết kiệm hơn vv…, nhưng một số cán bộ nhân viên vẫn còn xem nhẹ công tác CTCL BV, thậm chí cho rằng CTCL BV chỉ là hình thức và không thiết thực với đời sống anh em. Do vậy, số cán bộ nhân viên này thiếu nhiệt tình, thiếu tận tâm với việc thực hiện kế hoạch CTCL BV của Hội đồng QLCL BV, dẫn đến một vài hoạt động CTCL Quý I / 2018 chưa được hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng sản phẩm đầu ra chưa cao. Tuy nhiên với quyết tâm cao của lãnh đạo Bệnh viện, sự giám sát, trợ giúp nhiệt tình của các thành viên HĐ QLCL BV và Tổ QLCL BV chúng tôi tin rằng tất cả các đơn vị trực thuộc Bệnh viện sẽ hoàn thành tiến độ CTCL năm 2018 theo kế hoạch chung của toàn Bệnh viện.
Bài viết khác
- TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH TIẾP THỊ VÀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG NĂM 2025
- Kiến Thức An Toàn Vệ sinh Lao Động Chìa Khóa Cho Sự Phát Triển Bền Vững
- HỘI NGHỊ NGHIỆM THU ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TẠI BỆNH VIỆN PHỤ SẢN NHI BÌNH DƯƠNG
- Báo cáo chỉ số chất lượng các khoa bệnh viện năm 2023
- Báo cáo chỉ số chất lượng bệnh viện năm 2023
- Báo cáo tự kiểm tra, đánh giá chất lượng bênh viện năm 2023
- BẢN TIN AN TOÀN Y TẾ SỐ 02- THÁNG 12.2023
- BÁO CÁO CHỈ SỐ CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2023
- Bản tin an toàn y tế . Số 1 . Tháng 06.2023
- BÁO CÁO CHỈ SỐ CHẤT LƯỢNG CÁC KHOA NĂM 2022